Chiều ngày 17/4/2024, tại hội trường văn hóa đa năng xã Định Bình, UBND xã Định Bình đã tổ chức hội nghị tập huấn mô hình 3 KHÔNG trong chuyển đổi số cho cán bộ, doanh nghiệp và nhân đân, đặc biệt cho cho Tổ công nghệ số cộng đồng xã Định Bình.
Buổi tập huấn mô hình 3 KHÔNG
Về dự và chỉ đạo lớp tập huấn có đồng chí Lê Văn Long HUV Bí thư Đảng ủy, các đồng chí trong BCH Đảng ủy, cán bộ công chức các doanh nghiệp tham dự. Trong buổi tập huấn lần này còn có hơn 80 học viên là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và là các hội viên của các tổ chức hội như; Hội phụ nữ, thanh niên, nông dân và cựu chiến binh cùng tham gia.
Toàn cảnh buổi tập huấn mô hình 3 KHÔNG
Đồng chí Trịnh Văn Toàn chủ tịch UBND trưởng BCĐ chuyển đổi số của xã phát biểu khai mạc hội nghị. Trong bài phát biểu đồng chí đã cụ thể hóa các chủ trương, nhiệm vụ giải pháp về mô hình 3 KHÔNG trong chuyển đổi số.
Đ/c Trịnh Văn Toàn CT.UBND Trưởng BCĐ CĐS
Phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn
- Xác định rõ các nội dung công việc và phối hợp phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, cán bộ, công chức phối hợp, triển khai thực hiện thí điểm Mô hình 3 KHÔNG và các Mô hình Chuyển đổi số nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại địa phương.
- Việc triển khai các nhiệm vụ phải đảm bảo đúng các trình tự theo quy định của pháp luật, tiến độ thời gian và đạt được hiệu quả mục tiêu đã đề ra. Và cuối cùng đồng chí nhấn mạnh nội dung tập huấn lần này cho người dân và doanh nghiệp phải thực hiện được 3 nội dung sau:
(1) Không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công: Cơ quan nhà nước thực hiện việc liên thông dữ liệu giữa các hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác với Cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp không phải khai báo thông tin nhiều lần khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
(2) Không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu: Người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng một số dịch vụ thiết yếu như: thanh toán tiền điện, nước, mua sắm tại chợ/cửa hàng; thanh toán trực tuyến khi thực hiện một số dịch vụ công.
(3) Không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền:
- Người dân và doanh nghiệp không phải đến Trung tâm phục vụ hành chính công/Bộ phận một cửa khi sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến.
- Người dân và doanh nghiệp khi phản ánh kiến nghị, gửi/nhận văn bản với cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua nền tảng số (App chung của tỉnh, cổng thông tin trao đổi văn bản với cơ quan nhà nước).
Cán bộ trung tâm VNPT chuyển giao mô hình 3 KHÔNG
Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên được cán bộ cán bộ , chuyên viên của Trung tâm VNPT huyện Yên Định hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản, như: Hướng dẫn cài đặt, sử dụng dịch vụ công quốc gia; đăng ký giải quyết thủ tục hành chính trên một cửa tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia, cách thức thanh toán trực tuyến thủ tục hành chính; hướng dẫn sử dụng một số tính năng phần mềm; hướng dẫn đăng ký cấp căn cước công dân, cấp mã định danh điện tử qua dịch vụ công; một số tính năng cổng thông tin điện tử và một số chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số.
Cán bộ Ngân hàng AGRIBANK tham gia buổi tập huấn
Sau buổi tập huấn đã giúp cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp và các thành viên trong Tổ công nghệ số cộng đồng, nhận thức đúng và đầy đủ hơn về mô hình 3 KHÔNG trong chuyển đổi số; kỹ năng tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về ứng dụng nền tảng số; tham gia tích cực vào công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn toàn xã./.
Thực hiện: Thiều Khoa VHXH